Giới thiệu về Grand Piano

Grand piano được biết tới rất sớm trong khoảng khoảng thế kỷ 17, vào thời đó grand piano luôn với hơi hám của đàn clavecin, bởi đơn vị thiết kế đàn người Italia Bartolomeo Cristofori đã cải tiến từ đàn calavecin.

Thời kỳ này sự đột phá to nhất là cây đàn grand piano đã dùng tay để gõ phím đàn thay vì dùng phương tiện gảy. tới tận năm 1790, các nhà thiết kế nguời Đức đã cho ra mắt các bản thiết kế đàn grand piano là một dụng cụ nhạc hoàn toàn độc lập. trong khoảng đó, người ta bắt đầu chú trọng lớn mạnh và cải tiến những phòng ban sao cho chúng phát ra âm thanh lớn hơn bởi một loạt những thay đổi về dây đàn, bộ khuông và vị trí đặt dây bass.Vào các năm 1800 hàng loạt những công ty chuyên phân phối đàn grand piano trên thế giới được có mặt trên thị trường và tạo ra những cây đàn grand piano chất lượng nhất thế giới hiện tại.

Về cấu tạo của đàn grand piano cũng mang 6 phòng ban chính khá giống đàn upright piano là:

  • Sườn đàn (Fame): Bạn với thể mua được 1 cái đàn grand piano mang khung bằng gang hoặc bằng sắt. Phía sau của khung đàn gắn thanh chốt dây mục đích để chặt một đầu dây đàn, phía trước của khung là tấm khóa lên dây sử dụng để điều chỉnh cao độ của những nốt nhạc.
  • Bảng cộng hưởng (soundboard): Thường được khiến bởi những cái tấm gỗ mỏng nhưng vẫn đảm bảo được độ cứng như gỗ vân sam. Được cấu tạo bởi hai phòng ban là xương sườn và ngựa đàn, ngựa đàn đóng vai trò qua trọng trong việc kết nối và khuyếch đại âm thanh theo rung độ cộng hưởng.
  • Dây đàn (string): Người ta sử dụng thép chứa hàm lượng cacbon thấp, sự deo dai thấp nhất để làm cho dây đàn. Trong những dây đàn sẽ những đường kính khác nhau, dựa vào trục đường kính cùng cấu tạo của dây đàn người ta chia khiến 2 âm vực cao và tốt hay còn được gọi là dây treble và dây bass. Dây treble (âm vực cao) được đặt bên phải của phím đàn, tạo ra nốt cao trong trẻo như thủy tinh. Dây bass nằm bên trái của phím đàn tạo ra những nốt âm sắc trầm ấm.
  • Bộ máy (Acion): Sự khác biệt dễ thấy nhất ở bộ phận này là phím đàn của grand piano dài hơn tương đối nhiều so upright piano.
  • Bộ pendals : Ở phòng ban này đàn grand piano mang sự dị biệt rõ ràng sở hữu đàn upright piano, grand piano gồm mang 3 bộ pendals là:

Corda una còn được gọi là bàn đạp mềm mang thể khiến đổi thay hoàn toàn những phím hơi sang bên phải do vậy sẽ giúp các đầu búa ảnh hưởng vào 2 hoặc 3 dây đàn tạo ra những nhạc điệu nhẹ nhàng.

Sostenuto bộ bàn đạp này giúp làm giảm âm lượng đàn nhỏ hơn khi người chơi đáng đàn vào buổi đêm.

Damper bộ bàn đạp này với tác dụng làm những nốt nhạc ngân dài hơn, đây là bộ hay được những nghệ sĩ tiêu dùng nhất trong những buổi biểu diễn sẽ khiến bài nhạc được chơi hay nhat. Nhưng giả dụ sử dụng ko đúng các sẽ làm tạo ra các tiếng ồn gây khó chịu cho người nghe.

  • Hộp đàn (case): Đây là hạ tầng để phân biệt đàn grand piano và upright piano, dựa vào kích thước hộp đàn người ta đã chia đàn grand piano thành 4 loại cơ bản: Baby Gand với kích thước 1.38-1.72m, Lingving room kích thước 1.77- 1.9m,Music room grand kích thước 2.1-2.2m và Concert grand kích thước 2.69-2.74 m.

Sau đây là những thế mạnh cuả đàn grand piano, nếu như bạn mang ý định mua cho mình một loại grand piano thì thể sử dụng để tham khảo.

  • Đàn grand piano thế mạnh trước tiên là đàn được mẫu mã đẳng cấp, đa phần được sử dụng chất liệu polyme nên rất bền.
  • Grand piano cho âm thanh vang xa hơn và âm thanh đồng nhất hơn so sở hữu upright piano.
  • Phím đàn dài hơn nên grand piano kiểm soát âm thanh thấp hơn đầy đủ.
  • Bộ máy roller sở hữu phản ứng rất nhạy
  • khi bạn tậu 1 dòng grand piano chất lượng thấp thì bạn không hề no lắng nó sẽ bị mất giá do thời gian.

Bởi các ưu thế trên grand piano rất phù hợp mang 1 số đối tượng sau:

  • Grand piano được dùng trong những dàn nhạc giao hưởng lớn nhỏ.
  • Grand piano được những nghệ sỹ piano giỏi dùng để tập tành cũng như trình diễn.
  • Thường được đặt ở những phòng trà, quán bar hay quán hát sở hữu ko gian rộng tha hồ.
  • Khách sạn với sảnh lớn hoặc các nhà hàng cao cấp thì cái grand piano sẽ khiến tôn nên vẻ sang trọng cao cấp.

Bên cạnh đó grand piano mang một vài nhược điểm:

  • Trọng lượng cây đàn lớn chiếm khá phổ thông không gian, vì vậykhông thích hợp các không gian nhỏ hẹp. Khối lượng lớn nên lúc chuyển di rất khó khăn.
  • Giá của 1 cây đàn grandpiano cao hơn số đông upright piano

Chi phí vận chuyển hay sang sửa loại đàn grand piano là rất cao

Trên đây là các thông tin cơ bản về đàn upright piano. Hi vẳng qua đây Các bạn sẽ hiểu hơn về kiểu upright của đàn piano này để lựa chọn cây đàn thích hợp.

Đàn Piano
Logo
Compare items
  • Total (0)
Compare
0
Shopping cart