Cuộc đời và sự nghiệp nghệ sĩ dương cầm Mozart

Tìm hiểu: Cuộc đời và sự nghiệp nghệ sĩ dương cầm Mozart  

Nghệ sĩ dương cầm Mozart

Nghệ sĩ dương cầm Mozart

Wolfgang Amadeus Mozart, tên đầy đủ là Johann Chrysostom Wolfgang Amadeus Mozart, được rửa tội thành Johannes Chrysostomus Wolfgangus Theophilus Mozart, ( 27/01/1756 – 05/12/1791), nhà soạn nhạc người Áo, được công nhận rộng rãi là một trong những nhà soạn nhạc vĩ đại nhất trong lịch sử âm nhạc phương Tây.

Xuất thân của Mozart

Nghệ sĩ dương cầm Mozart

Wolfgang Amadeus Mozart Mozart thường tự gọi mình là Wolfgang Amadé hoặc Wolfgang Gottlieb. Cha của ông – Leopold xuất thân từ một gia đình có gia thế tốt (từ đó ông bị ghẻ lạnh). Leopold là tác giả của một cuốn sách hướng dẫn chơi vĩ cầm nổi tiếng, được xuất bản vào đúng năm sinh của Mozart. Mẹ của ông, Anna Maria Pertl, sinh ra trong một gia đình trung lưu hoạt động trong lĩnh vực hành chính địa phương. Mozart và chị gái Maria Anna (“Nannerl”) là hai trong số bảy người con duy nhất của họ sống sót.

Tài năng được thể hiện khi còn bé

Tài năng âm nhạc ban đầu của cậu bé thật đáng chú ý. Lúc ba tuổi, ông ấy chọn hợp âm trên đàn harpsichord, lúc bốn lần chơi các đoạn ngắn, lúc năm sáng tác. Có những giai thoại về trí nhớ chính xác của ông ấy về cao độ, về việc ông ấy viết nguệch ngoạc một bản concerto khi mới 5 tuổi, và về sự dịu dàng và nhạy cảm của ông ấy (ông ấy sợ kèn).

Ngay trước khi ông sáu tuổi, cha ông đã đưa ông và Nannerl, cũng rất tài năng, đến Munich để chơi ở triều đình Bavaria, và vài tháng sau, họ đến Vienna và được điều trần tại triều đình và trong các nhà quý tộc.

Wolfgang Amadeus Mozart: “Conservati fedele” Wolfgang Amadeus Mozart: “Conservati fedele” “Phép màu mà Chúa đã cho sinh ra ở Salzburg” là lời mô tả của Leopold về con trai mình, và ông ý thức sâu sắc về bổn phận của mình đối với Chúa, như ông đã thấy, để thu hút sự chú ý của thế giới về điều kỳ diệu (và tình cờ thu được lợi nhuận từ việc làm đó).

Vào giữa năm 1763, ông xin nghỉ phép với chức vụ phó Kapellmeister tại tòa án của hoàng tử-tổng giám mục ở Salzburg, và gia đình bắt đầu một chuyến công du kéo dài. Họ đã đến tất cả những trung tâm âm nhạc chính của Tây Âu — Munich, Augsburg, Stuttgart, Mannheim, Mainz, Frankfurt, Brussels và Paris (nơi họ ở lại trong mùa đông), sau đó là London (nơi họ đã ở 15 tháng), quay trở lại qua The Hague, Amsterdam, Paris, Lyon, và Thụy Sĩ, và trở lại Salzburg vào tháng 11 năm 1766.

Ở hầu hết các thành phố này, nghệ sĩ dương cầm Mozart, và thường là chị gái của ông, chơi và ngẫu hứng, đôi khi ở tòa án, đôi khi ở nơi công cộng hoặc trong nhà thờ. Những bức thư còn sót lại của Leopold gửi cho bạn bè ở Salzburg kể về sự ngưỡng mộ của mọi người mà những thành tựu của con trai ông đã khơi dậy.

Tại Paris, họ đã gặp một số nhà soạn nhạc người Đức, và bản nhạc đầu tiên của Mozart đã được xuất bản (bản sonata cho keyboard và violin, dành riêng cho một công chúa hoàng gia); ở Luân Đôn, họ gặp nhau, trong số những người khác, Johann Christian Bach, con trai út của Johann Sebastian Bach và một nhân vật hàng đầu trong đời sống âm nhạc của thành phố, và dưới ảnh hưởng của ông, Mozart đã sáng tác những bản giao hưởng đầu tiên của mình.

Sau hơn 9 tháng ở Salzburg, nghệ sĩ dương cầm Mozart lên đường đến Vienna vào tháng 9 năm 1767, nơi (ngoài 10 tuần nghỉ ngơi trong một trận dịch đậu mùa) họ đã trải qua 15 tháng. Mozart đã viết một bài hát tiếng Đức một tiết mục, Bastien und Bastienne, được phát riêng.

Những hy vọng lớn hơn gắn liền với viễn cảnh của anh ấy là có một vở nhạc kịch opera người Ý, La finta semplice (“The Feigned Simpleton”), được thực hiện tại nhà hát của tòa án – tuy nhiên, hy vọng đó đã thất vọng, khiến Leopold phẫn nộ.

Nhưng các bản giao hưởng của London và The Hague đã chứng thực phản ứng nhanh chóng và sáng tạo của anh ấy đối với âm nhạc mà anh ấy đã gặp, cũng như với sự phong phú về kết cấu và phát triển đầy đủ hơn, những bản anh ấy đã sản xuất ở Vienna (chẳng hạn như K 43 và, đặc biệt là K 48) . Và vở opera Ý đầu tiên của anh ấy cho thấy sự sẵn sàng nắm bắt phong cách nhạc đệm.

Cuộc đời đầy thăng trầm của nghệ sĩ dương cầm Mozart

Trong những năm du lịch ở Ý và quay trở lại Salzburg giữa các cuộc hành trình, ông đã sản xuất các vở opera seria quy mô lớn đầu tiên của mình (tức là vở opera cung đình về các chủ đề nghiêm túc): Mitridate (1770), Ascanio ở Alba (1771) và Lucio Silla (1772), cũng như bộ tứ chuỗi đầu tiên của ông.

Tại Salzburg vào cuối năm 1771, ông đã làm mới lại việc viết Symphonies. Paris là một nhà hát lớn hơn rất nhiều cho tài năng của Mozart. Cha của ông đã thúc giục ông đến đó, vì “từ Paris, dông tiếng của một người đàn ông tài năng vang vọng khắp thế giới,” ông viết cho con trai mình.

Nhưng sau chín tháng khó khăn ở Paris, từ tháng 3 năm 1778 đến tháng 1 năm 1779, Mozart trở lại Salzburg một lần nữa, do không thể đảm bảo chỗ đứng và bị suy sụp bởi toàn bộ trải nghiệm, bao gồm cái chết của mẹ ông giữa lúc ông ở lại. ở Paris.

Không thể được thuê cho một vở opera, ông ấy đã viết nhạc theo đơn đặt hàng ở Paris, một lần nữa chủ yếu dành cho các nhạc cụ hơi: Sinfonia Concertante cho bốn nhạc cụ hơi độc tấu và dàn nhạc, Concerto cho sáo và đàn hạc, nhạc thính phòng khác và nhạc ba lê Les Petits riens.

Nghệ sĩ dương cầm Mozart

Ngoài ra, ông ấy bắt đầu đưa ra các bài học để kiếm tiền. Những năm Mozart ở Vienna, từ khi hai mươi lăm tuổi đến khi ông qua đời ở tuổi ba mươi lăm, là một trong những bước phát triển vĩ đại nhất trong một khoảng thời gian ngắn trong lịch sử âm nhạc.

Trong mười năm này, âm nhạc của Mozart đã phát triển nhông chóng vượt ra ngoài phạm vi của nhiều nghệ sĩ cùng thời với ông; nó thể hiện cả những ý tưởng và phương pháp soạn nhạc mà ít ai có thể làm theo, và đối với nhiều người, Mozart quá cố dường như là một nhà soạn nhạc khó tính.

Các tác phẩm nhạc cụ chính trong thời kỳ này tập hợp tất cả các lĩnh vực hoạt động trước đó của Mozart và một số lĩnh vực mới: sáu bản giao hưởng, bao gồm cả ba bản cuối nổi tiếng: không. 39 trong E-flat Major, không. 40 trong G Minor, và không. 41 in C Major (Jupiter —một dông hiệu chưa được biết đến đối với Mozart).

Ông đã hoàn thành ba tác phẩm này trong vòng sáu tuần vào mùa hè năm 1788, một kỳ tích đáng kể đối với ông. Trong lĩnh vực đàn tứ tấu, Mozart đã tạo ra hai nhóm tác phẩm quan trọng làm lu mờ hoàn toàn bất kỳ tác phẩm nào ông đã viết trước năm 1780: năm 1785, ông xuất bản sáu bộ tứ (K. 387, 421, 428, 458, 464 và 465) và năm 1786 đã thêm Bộ tứ Hoffmeister duy nhất (K. 499).

Năm 1789, ông viết ba bản Quartets cuối cùng (K. 575, 589, và 590), dành tặng cho Vua Frederick William (1688–1740) của Phổ, một nghệ sĩ cello nổi tiếng. Sự phát triển của Mozart với tư cách là một nhà soạn nhạc opera từ năm 1781 đến khi ông qua đời thậm chí còn đáng chú ý hơn, có lẽ, vì các vấn đề của opera có tầm xa hơn so với các dạng nhạc cụ lớn hơn và cung cấp các mô hình ít đầy đủ hơn.

Kết quả quan trọng đầu tiên là Singspiel của Đức mang tên Die Entführung aus dem Serail (1782; Bắt cóc từ Seraglio). Sau đó Mozart chuyển sang hát opera của Ý. Mozart đã sản xuất ba vở opera Ý vĩ đại nhất của mình: Le nozze di Figaro (1786; The Marriage of Figaro), Don Giovanni (1787, cho Prague), và Cosi fan tutte (1790). Trong vở opera cuối cùng của mình, Cây sáo thần (1791), Mozart đã quay trở lại với opera của Đức, và ông đã tạo ra một tác phẩm kết hợp nhiều loại hình sân khấu đại chúng và bao gồm các cách diễn đạt âm nhạc từ dân gian đến opera.

Khi kết thúc The Magic Flute, Mozart đã bắt tay vào thực hiện dự án cuối cùng của mình, Requiem. Thánh lễ này được thực hiện bởi một nhà hảo tâm (người hỗ trợ tài chính) được cho là Mozart không hề quen biết, và ông được cho là đã bị ám ảnh bởi niềm tin rằng thực tế là ông đã viết nó cho chính mình. Bị ốm và kiệt sức, ông đã cố gắng hoàn thành hai chuyển động đầu tiên và các bản phác thảo cho nhiều phần nữa, nhưng ba phần cuối hoàn toàn bị thiếu khi ông qua đời. Nó được hoàn thành bởi học trò của ông Franz Süssmayer sau khi ông qua đời, xảy ra ở Vienna, Áo, vào ngày 5 tháng 12 năm 1791.

Tham khảo địa chỉ mua đàn ở Đồng Nai tại đây: https://pianodongnai.com/ 

Tham khảo địa chỉ mua đàn piano điện tại đây: http://pianodien.net/

Đàn Piano
Logo
Compare items
  • Total (0)
Compare
0
Shopping cart